A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng công tác truyền thông trong các nhà trường

Cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, những năm gần đây công tác truyền thông trong các trường học trên địa bàn Thủ đô cũng được đẩy mạnh từ việc tận dụng lợi thế của CNTT để bắt kịp với xu thế thời đại. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông trong các cơ sở giáo dục, bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý.

Giáo dục và đào tạo là lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm của người dân và toàn xã hội. Ý thức được tầm quan trọng của công tác truyền thông đối với hoạt động giáo dục, mới đây, ngành GDĐT quận Ba Đình đã tổ chức lớp tập huấn về công tác truyền thông cho BGH và cán bộ truyền thông của các trường học thuộc 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận. Giảng viên của các lớp tập huấn là nhà báo Nguyễn Quang Đông Thành, Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục Thủ đô.

Toàn cảnh buổi tập huấn cho cấp mầm non

Giảng viên tận tình hướng dẫn cho các học viên

Theo Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận, hiện nay, ngành GDĐT quận Ba Đình đã xây dựng và vận hành cổng thông tin điện tử của ngành, liên thông tới website của tất cả các trường trong quận. Trong thời gian qua, các nhà trường đã có nhiều cố gắng và tích cực trong việc đăng tải thông tin, bài viết về hoạt động giáo dục của trường để đảm bảo tính công khai, minh bạch; giúp cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ hơn về nỗ lực và thành tựu của thầy và trò. Tuy vậy, do các thầy cô giáo vốn chỉ giỏi chuyên môn, chưa được đào tạo về báo chí, truyền thông nên việc viết các tin bài, đăng tải còn nhiều bỡ ngỡ và chưa chuyên nghiệp. Chính vì vậy, ngành GDĐT quận Ba Đình đã quyết định mở lớp tập huấn nhằm giúp các thầy cô có thêm kiến thức, kỹ năng từ đó thêm tự tin và nhiệt huyết khi viết các tin, bài truyền thông về hoạt động giáo dục của nhà trường một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn.

Buổi tập huấn cho cấp Tiểu học thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia

Giáo viên THCS hào hứng trao đổi ở buổi tập huấn

 Làm việc nghiêm túc hư những phóng viên thực thụ

Khảo sát từ các lớp tập huấn cho thấy, các nội dung Tin và kỹ năng viết tin; Cấu trúc viết tin; Kỹ thuật chụp ảnh; Xử lý khủng hoảng truyền thông; Cách ứng xử với báo chí là những nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn của các thầy cô giáo. Bởi theo chia sẻ của các thầy cô, phần lớn cán bộ truyền thông của các nhà trường đều do giáo viên kiêm nhiệm nên họ rất cần được trang bị kiến thức để thực hiện được một bài viết có đầy đủ nội dung, chân thực, ngắn gọn dễ hiểu theo yêu cầu của báo chí hiện đại. Cùng với đó, kỹ thuật chụp ảnh, quay phim cũng là những kỹ năng cần thiết mà các thầy cô mong muốn được tập huấn góp phần tăng tính hấp dẫn cho mỗi bài viết. Đặc biệt, thực hành viết tin, bài luôn là phần học viên lớp tập huấn hào hứng sôi nổi tham gia nhất. Những tin bài các thầy cô giáo trực tiếp viết trên lớp đã được nhà báo Nguyễn Quang Đông Thành phân tích một cách cụ thể cái hay, cái đúng và chưa đúng từ cách đặt tít, cách viết sapo, nội dung đến cách trình bày theo đoạn, chú thích ảnh… giúp các thầy cô có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình viết và đăng tải tin bài lên website.

Với nội dung phong phú, thiết thực, lớp tập huấn đã trang bị cho các thầy cô giáo những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về báo chí, truyền thông góp phần nâng cao chất lượng công tác này trong các nhà trường.

*Cô giáo Nguyễn Thanh Hà – Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường THCS quận Ba Đình:

 

 

Tham gia lớp tập huấn truyền thông do ngành GDĐT quận tổ chức, các thầy cô giáo đã được nhà báo Nguyễn Quang Đông Thành hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể đúng với nguyện vọng mà các thầy cô mong muốn. Từ các bài viết đã đăng trên trang web của các nhà trường, giảng viên đã phân tích, chỉ cho các thầy cô những lỗi cần khắc phục trong khi viết và đăng tin, bài. Nhờ đó, bài viết của các nhà trường đã hoàn thiện và có chất lượng hơn. Với lối dẫn dắt khéo léo, giảng viên đã giúp học viên mạnh dạn, cởi mở để hào hứng tham gia vào lớp tập huấn.  

Chúng tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều buổi tập huấn sâu hơn nữa và không chỉ dành cho giáo viên mà có thêm cả những lớp tập huấn cho học sinh để công tác truyền thông ngày càng phát triển nâng cao hiệu quả giáo dục trong các nhà trường. 

*Cô giáo Đỗ Minh Thu - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Diệu:

 

 

Về trang web của nhà trường, có thể nói đây là một kênh thông tin hữu ích để thông tin đến phụ huynh học sinh hoạt động toàn diện của nhà trường cũng như để các thầy cô giáo chia sẻ các bài giảng Elearning, từ đó phụ huynh có thể tải xuống hướng dẫn con em học tập. Tuy nhiên, các bài viết trên trang web của nhà trường mới chỉ mang tính chất phổ biến thông tin rộng rãi, còn thiếu tính chuyên nghiệp, do đó, thông qua buổi tập huấn, các thầy cô giáo của nhà trường đã nắm được những kiến thức cơ bản nhất về cách viết tin, bài; làm thế nào để gây ấn tượng cho người đọc; những chú ý cần phải tránh khi đăng tin, bài, ảnh… Ngoài ra, xử lý khủng hoảng truyền thông cũng là nội dung mà BGH, các thầy cô giáo rất quan tâm trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay để trang bị cho mình kỹ năng xử lý trong các tình huống cụ thể.

*Cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Thành Công:

 

 

 Trường MN Thành Công có hai giáo viên kiêm nhiệm phụ trách viết và đăng tin, bài lên trang web của nhà trường. Vì là giáo viên kiêm nhiệm nên các cô còn gặp khó khăn trong cách chọn lọc thông tin, cách hành văn dùng từ ngữ cũng như cách chụp hình để có một bức ảnh đẹp. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường cũng chưa có nhiều kinh nghiệm khi tiếp xúc với báo chí. Với cách giảng bài cụ thể, dễ hiểu, giảng viên của lớp tập huấn đã giúp chúng tôi biết cách viết một tin, bài đầy đủ từ tít, sapo đến những nội dung cần phải đưa vào trong tin, bài. Đặc biệt, đối với Ban Giám hiệu nhà trường, chúng tôi đã có thêm hiểu biết cơ bản để từ đó có cách ứng xử phù hợp khi tiếp xúc với báo chí. Đây là những kiến thức thực sự cần thiết, vì vậy chúng tôi mong rằng những lớp tập huấn như thế này sẽ được duy trì góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông trong các nhà trường.

*Cô Trần Thị Thúy – Cán bộ truyền thông trường Mầm non Sao Mai:

 

 

 Website của trường MN Sao Mai được xây dựng từ năm học 2018-2019, mỗi năm website của trường đăng tải gần 100 tin, bài thông tin về các hoạt động đa dạng của cô và trò nhà trường. Là nhân viên văn phòng được phân công phụ trách viết và đăng tải các tin, bài lên website của trường, tôi có lợi thế trong việc sử dụng từ ngữ, soạn thảo, CNTT, tuy nhiên vì không có chuyên môn về báo chí nên tôi đã phải tự tìm tòi, học hỏi cách viết tin, bài từ nhiều trang web khác nhau nhất là từ trang web của quận để có thêm kiến thức trong việc viết và đăng tin, bài lên website của nhà trường. Tham gia lớp tập huấn đã giúp tôi hiểu rõ hơn về cách viết tin, cách đặt tít sao cho hấp dẫn, thu hút, cách chụp hình thế nào để có một bức ảnh đẹp phục vụ cho bài viết. Từ đó, tôi tự tin hơn trong việc đảm nhiệm nhiệm vụ cán bộ truyền thông do BGH nhà trường giao phó. Những lớp tập huấn như thế này thực sự bổ ích, vì vậy, tôi mong muốn phòng GDĐT quận sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn giúp chúng tôi được trau dồi nhiều hơn kỹ năng viết tin, bài để truyền đạt thông tin đến bạn đọc một cách ngắn gọn, đầy đủ và dễ hiểu nhất.

Tác giả: Hồng Hà Nguồn tin: Tạp chí Giáo dục Thủ đô


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kì đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và chỉ thị 03/CT- TLĐ của đoàn chủ tịch tổng liên đoàn về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ ( 2010- 2020); Biểu dương gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu năm 2020

Tin tức mới nhất
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 22
Tháng trước : 1.163